Tuyến tiền liệt là bộ phận quan trọng của cơ thể nam giới, đóng vai trò quan trọng trong sức khỏe nam giới, đặc biệt là sức khỏe sinh sản. Chức năng của tuyến tiền liệt chủ yếu là sản xuất ra một số thành phần có trong tinh dịch để nuôi dưỡng và vận chuyển tinh trùng. Tuy nhiên đến một độ tuổi nhất định, tuyến tiền liệt sẽ bị phì đại và gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe, đặc biệt là khi bước vào tuổi trung niên. Vậy nguyên nhân gây phì đại tuyến tiền liệt là gì?


Như thế nào là phì đại tuyến tiền liệt?

Tuyến tiền liệt ở nam giới trưởng thành có kích thước ổn định, rộng khoảng 4cm, cao khoảng 3cm và dày khoảng 2.5cm. Theo tuổi tác, kích thước của tuyến này bắt đầu lớn dần lên và gọi là phì đại tuyến tiền liệt, đây là dạng lành tính hay còn được gọi với tên khác là u xơ tuyến tiền liệt. Phì đại tuyến tiền liệt dùng để chỉ sự tăng sản của các tế bào gốc ở tuyến tiền liệt rất đến trạng thái phình to không như mong muốn. Đa phần u xơ tuyến tiền liệt là bệnh lành tính, không đe dọa đến tính mạng con người. Tuy nhiên lại gây khó khăn, những triệu chứng khó chịu và biến chứng nguy hiểm về đường tiết niệu.

Nguyên nhân gây phì đại tuyến tiền liệt

Bệnh phì đại tuyến tiền liệt là bệnh lành tính, chủ yếu là do tuổi tác gây ra, tuy nhiên ở một mức độ nào đó cũng chịu ảnh hưởng của những tác nhân bên ngoài. Trong đó các nguyên nhân gây bệnh phì đại tiền liệt tuyến chủ yếu thường là:

- Tâm lý không thoải mái, thường xuyên bị mệt mỏi, stress, khiến cho cơ thể bị xáo trộn, ảnh hưởng đến sức khỏe.

- Không cung cấp đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể trong một ngày, người hay ra mồ hôi, khi cơ thể không có đủ lượng nước cần tiết sẽ gây áp lực lên bàng quang, cũng như tuyến tiền liệt.

- Làm việc và sinh hoạt trong môi trường ô nhiễm, không có phương tiện bảo vệ, dính phải các chất độc hại, ảnh hưởng đến sức khỏe của nam giới.

- Chế độ dinh dưỡng không đảm bảo đầy đủ các dưỡng chất cần thiết, đặc biệt là thiếu hụt sinh và khoáng tố nhóm oxy – hóa. Đây là những yếu tố cần thiết trong việc duy trì hoạt động của tuyến tiền liệt.

- Sử dụng quá nhiều bia rượu một cách không cần thiết, ăn nhiều chất béo động vật, sử dụng nhiều các chất kích thích như café, thuốc lá, khiến cho sức đề kháng bị xói mòn.

- Bị mắc các bệnh về đường tiết niệu, bệnh nội tiết như viêm bàng quang, tiểu đường, rối loạn chức năng tuyến giáp…mà không được điều trị triệt để, sẽ tạo thành gánh nặng cho tuyến tiền liệt, khiến bộ phận này bị phình to.

Tuyến tiền liệt là nơi lưu giữ độc tố, vi khuẩn, hóa chất, nên lượng chất độc tích lũy tại đây rất cao. Càng nhiều tuổi, lượng độc tố tích lũy càng cao, dẫn đến nguy cơ phì đại càng tăng cao. Ngoài các tác nhân kể trên thì thói quen ăn uống, sinh hoạt chưa khoa học như hoạt động tình dục không đều đặn, hay việc thường xuyên nhịn tiểu, để nước tiểu tồn dư lại trong bàng quan nhiều gây nên tình trạng viêm nhiễm nhiều cũng chính là tác nhân làm tăng tỷ lệ mắc chứng phì đại tuyến tiền liệt. Bên cạnh đó là một số tác nhân khác như thuốc lá, bia rượu... Chính vì vậy để hạn chế ảnh hưởng, các bạn nên chú ý giữ cho mình một thói quen và lối sống khoa học, tốt cho sức khỏe.
✥ Đọc thêm: Ung thư tuyến tiền liệt nguy hiểm như thế nào?

1 nhận xét:

  1. Cám ơn bạn về thông tin bài viết, nội dụng bài rất bổ ích
    ......................................
    Mr. Ly
    Phòng Khám Nam Khoa 575
    Click xem chi tiết: điều trị xuất tinh sớm hoặc dieu tri xuat tinh som

    Trả lờiXóa

Popular Posts
Recent Posts