Có rất nhiều con đường lây bệnh sùi mào gà đặc biệt là quan hệ tình dục tuy nhiên có phải quan hệ tình dục bằng cách nào cũng bị lây sùi mào gà? Quan hệ tình dục qua đường miệng có lây sùi mào gà hay không? Bài viết hôm nay sẽ giúp bạn giải đáp vấn đề này.

Có thể bạn quan tâm:



Bệnh sùi mào gà là gì?


Bạn có biết bệnh sùi mào gà do loại virus nào gây ra không? Đó chính là một chủng loại virus có tên gọi là Human papilloma virus viết tắt là HPV, chúng là một loại siêu vi trùng dạng DNA có khả năng lây truyền cao và gây nhiều chứng bệnh từ nhẹ đến trầm trọng.

Theo nghiên cứu có trên 100 chủng loại virus HPV khác nhau tuy nhiên loại virus HPV gây bệnh sùi mào gà ở người thường là loại HPV-6 và HPV-11 khả năng gây bệnh của chúng lên tới 90% ở bộ phận sinh dục, loại HPV-1 và HPV-2 thì lại là nguyên nhân gây mụn cóc lần lượt ở chân và tay. Các chủng loại HPV khác như HPV-16 và HPV-18 chúng thường chiếm tỉ lệ cao hơn tuy nhiên không gây sùi mào gà mà lại có khả năng xâm nhập sâu vào cổ tử cung làm thay đổi mô tử cung và hình thành ung thư tử cung rất nguy hiểm.

Sùi mào gà có lây qua đường miệng không?

Nguyên nhân ra bệnh sùi mào gà là sự xâm nhập của các virus HPV gây bệnh vì vậy dù quan hệ tình dục bằng cách nào nếu việc lây truyền virus HPV xảy ra thì việc lây bệnh sùi mào gà cũng đều xảy ra. Tỉ lệ lây bệnh sùi mào gà qua đường tình dục chiếm tỉ lệ cao nhất (trên 70% các nguyên nhân gây bệnh) bao gồm cả quan hệ tình dục qua đường âm đạo, quan hệ tình duc qua đường miệng.

Như vậy quan hệ tình dục qua đường miệng hoàn toàn có thể lây sùi mào gà, khi quan hệ tình dục qua đường miệng các virus gây bệnh sùi mào gà theo tuyến nước bọt xâm nhập vào miệng và đi vào cơ thể người bệnh thậm chí là xâm nhập qua các vết thương hở trong khoang miệng gây ra các u nhú.

Ngoài lây qua đường tình dục bệnh sùi mào gà còn lây qua các con đường khác như là:
  • Lây qua đường truyền máu
  • Lây qua tiếp xúc ngoài da khi cơ thể có vết thương hở
  • Lây qua việc dùng chung các đồ dùng cá nhân
  • Truyền từ mẹ sang con

Cách phòng chống bệnh sùi mào gà hiệu quả

Để có thể phòng chống bệnh sùi mào gà hiệu quả đặc biệt là phòng chống bệnh sùi mào gà lây lan qua đường miệng các bạn cần đặc biệt chú ý các vấn đề sau:

  • Không quan hệ tình dục với các bệnh nhân bị bệnh sùi mào gà các đối tượng hành nghề mại dâm dưới bất kỳ hình thức nào đặc biệt là không quan hệ qua đường miệng vì môi trường nóng ẩm ở miệng rất dễ để cho các virus HPV phát triển và gây bệnh.
  • Không dùng chung các đồ dùng cá nhân như quần áo, cốc chén đặc biệt là khăn mặt, dao cạo và bàn chải răng chúng sẽ là những vật chung gian truyền bệnh nguy hiểm
  • Không truyền máu khi không chắc chắn nguồn máu an toàn
  • Không ôm hôn, thơm bệnh nhân bị bệnh sùi mào gà đặc biệt khi cơ thể có vết thương hở
  • Không mang thai khi bị bệnh sùi mào gà vì bạn có thể truyền bệnh trực tiếp cho con của mình.

Bệnh sùi mào gà là một bệnh xã hội rất nguy hiểm nếu không có biện pháp chữa trị sớm chúng sẽ gay ra rất nhiều các căn bệnh nguy hiểm khác như viêm nhiễm phụ khoa, ung thư tử cung, viêm tiền liệt tuyến, viêm tinh hoàn… gây vô sinh ở cả nam và nữ khiến họ không có khả năng mang thai nữa.

0 nhận xét:
Đăng nhận xét

Popular Posts
Recent Posts