Tuyến tiền liệt là bộ phận rất quan trọng thuộc hệ sinh dục nam, có chức năng sản xuất và tiết ra các hormone có thành phần trong tinh dịch để góp phần vào nuôi dưỡng và sản sinh tinh trùng. Chính vì vậy, cơ quan này đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện việc sinh sản của phái mạnh . Tuy nhiên bộ phận này thường dễ bị mắc những thương tổn từ bên ngoài. Trong những bệnh thường gặp ở tiền tuyến liệt thì ung thư tuyến tiền liệt là bệnh khá nguy hiểm với sức khỏe của nam giới .

Bệnh ung thư tiền liệt tuyến là gì?

Ung thư tiền liệt tuyến là một dạng của ung thư phát triển trong tiền liệt tuyến, một tuyến quan trọng chỉ có ở đàn ông . Ung thư tuyến tiền liệt là một khối u ác tính được sinh ra từ các tế bào trong tuyến tiền liệt . Khối ung thư tiền liệt tuyến thường có kích thước nhỏ, phát triển chậm, nếu được nhận thấy sớm và trị kịp thời bệnh trước lúc ung thư chưa lan sang các bộ phận khác thì bệnh sẽ được chữa khỏi.
Ung thư tuyến tiền liệt ở quý ông.

Nguyên do gây ung thư tuyến tiền liệt 

Theo y bác sĩ, để xác định nguyên nhân gây ung thư tiền liệt tuyến là rất khó khăn. Ung thư tuyến tiền liệt phát tác từ những tế bào trong tiền liệt tuyến trở nên bất thường, điển hình là các đột biến trong DNA tế bào làm cho các tế bào bất thường phát triển và phân chia nhanh hơn tế bào bình thường. Việc những tế bào bất thường thành một khối u lớn, có thể phát triển tấn công các mô lân cận. Tế bào đó có thể vỡ ra và lan ra các bộ phận khác của cơ thể, tạo nên chứng di căn.

Dấu hiệu ung thư tiền liệt tuyến

Ở giai đoạn đầu, ung thư tuyến tiền liệt thường không có triệu chứng, thông thường nó được phát hiện khi đi khám bệnh định kỳ. Khi tiền liệt tuyến phát triển đến giai đoạn nhất định, khối ung thư này sẽ chèn ép hoặc tấn công vào niệu đạo, nam giới sẽ có các dấu hiệu rối loạn về tiểu tiện như: tiểu khó, tiểu lắt nhắt nhiều lần trong ngày, tiểu không hết nước tiểu, tiểu ra máu, thậm chí bí tiểu. Trường hợp bệnh nặng hơn trong tinh dịch có thể xuất hiện máu.
Nếu để bệnh chuyển sang di căn thì có thể xuất hiện kèm theo đó là các triệu chứng khác như có hạch trong bụng hoặc trên cổ, đau nhức xương, thường ở xương chậu và cột sống.

Những ảnh hưởng từ ung thư tuyến tiền liệt

Ung thư tuyến tiền liệt nếu không được điều trị sớm sẽ dẫn tới những biến chứng nguy hiểm khôn lường. 
  • Ung thư di căn: Ung thư tuyến tiền liệt có thể phát tán sang các cơ quan lân cận hay di căn qua máu hoặc hệ bạch huyết đến xương hay cơ quan khác. Ung thư tiền liệt tuyến lây truyền sang các vùng khác của cơ thể, việc trị sẽ khó khăn và chỉ giới hạn ở tuyến tiền liệt .
  • Tiểu tiện không kiểm soát: đây là tình trạng bệnh ung thư tiền liệt tuyến và trị của nó có thể gây ra tiểu không tự chủ. Chữa tiểu không kiểm soát phải dựa vào loại ung thư, mức nghiêm trọng và khả năng khỏi bệnh theo thời gian . Điều trị có thể dùng thuốc men, ống thông và phẫu thuật.
  • Rối loạn cương dương: Rối loạn chức năng cương dương có thể là kết quả của ung thư tuyến tiền liệt hoặc do việc chữa bệnh gây ra, bao gồm cả bức xạ, phẫu thuật hoặc trị hormone. Thuốc men, thiết bị chân không hỗ trợ trong việc đạt cương cứng và phẫu thuật có sẵn để chữa trị rối loạn cương dương.
Bệnh ung thư tuyến tiền liệt khá nguy hiểm, nên khi phát hiện bất kỳ biểu hiện của bệnh hoặc đoán mình bị mắc bệnh nam giới hãy đến ngay các phòng khám chuyên môn để được các chuyên gia khám bệnh và chữa càng sớm càng tốt để tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

1 nhận xét:

  1. Cám ơn bạn về thông tin bài viết, nội dụng bài rất bổ ích
    ......................................
    Mr. Ly
    Phòng Khám Nam Khoa 575
    Click xem chi tiết: điều trị xuất tinh sớm hoặc dieu tri xuat tinh som

    Trả lờiXóa

Popular Posts
Recent Posts