Rất nhiều nguyên nhân khiến cho bạn đi tiểu nhiều về đêm, chúng xuất hiện nhiều đặc biệt ở người già và những bạn đang ở trong độ tuổi sinh nở. Vậy tiểu nhiều về đêm là bệnh gì và cách điều trị bệnh như thế nào? Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu qua sự chia sẻ của các bác sĩ về vấn đề này nhé

Nguyên nhân gây ra tiểu nhiều về đêm

Bàng quang của người trung bình có dung tích từ 300-400ml khi lượng nước tích quá nhiều con người sẽ có cảm giác buồn tiểu và đi tiểu như một đặc điểm sinh lý bình thường. Trung bình mỗi ngày một người sẽ đi tiểu từ 4-6 lần phân bổ đều vào thời gian trong ngày, tuy nhiên có những người đi tiểu rất nhiều lần trên 7 lần/ngày đặc biệt vào ban đêm có khi lên tới 4-5 lần mà không thể tự điều tiết được.


Nguyên nhân gây ra tiểu nhiều về đêm có thể là do thận yếu, mắc bệnh hoặc do uống quá nhiều nước vào buổi tối dẫn đến lượng nước tích tụ và thải ra nhiều. Tiểu nhiều vào buổi tối khiến bạn ngủ không sâu giấc ảnh hưởng rất nhiều tới tinh thần và sức khỏe của bệnh nhân. 

Tiểu nhiều về đêm là dấu hiệu của bệnh gì?

Khi bạn có triệu chứng tiểu nhiều về đêm rất có thể bạn đang mắc một số bệnh như:


1: Bệnh viêm bàng quang

Bệnh viêm bàng quang là hiện tượng bàng quang bị một số các loại vi khuẩn vi nấm có hại xâm nhập vào cơ thể chủ yếu là khuẩn họ đường ruột E.coli chúng gây ra các lở loét viêm nhiễm phá hủy các tế bào bàng quang. Khi bị viêm bàng quang các bạn thường có các biểu hiện đi tiểu rất nhiều đặc biệt đi tiểu về đêm, tiểu buốt, tiểu ra máu, ngoài ra bạn còn có các triệu chứng như đau tức bụng dưới cơ thể mệt mỏi khó chịu.

2: Bệnh viêm niệu đạo 


Viêm niệu đạo là hiện tượng niệu đạo bị lở loét do khuẩn E.coli hoặc các vi khuẩn vi nấm họ đường ruột khác gây ra chúng xâm nhập bằng cách đi ngược dòng tiểu và gây viêm nhiễm ở niệu đạo. Các triệu chứng của bệnh là tiểu buốt, tiểu rắt gây ra hiện tượng tiểu nhiều về ban đêm ngoài ra còn có các biểu hiện như xuất hiện dịch mủ ở đầu niệu đạo, xuất hiện máu trong nước tiểu, căng tức bụng luôn có cảm giác buồn tiểu mà không tiểu được cơ thể mệt mỏi đau đầu. 

Khi bị viêm niệu đạo việc quan hệ tình dục sẽ rất khó khăn nếu cố tình có quan hệ tình dục bạn có thể bị tổn thương và chảy máu ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống thường ngày và công việc của bệnh nhân.

3: Bệnh sỏi niệu đạo 


Bệnh sỏi niệu đạo là hiện tượng xuất hiện những sỏi nhỏ trong niệu đạo ngăn cản dòng chảy của nước tiểu khiến cho bệnh nhân bị sỏi niệu đạo thường có cảm giác đau buốt và đi tiểu nhiều về ban đêm. Khi sỏi lớn bệnh nhân có thể có các biểu hiện tiểu ra máu, niệu đạo sưng đỏ khi đi tiểu hay quan hệ tình dục đều rất khó khăn.

Thông thường khi bị sỏi niệu đạo nhỏ người ta có thể chữa trị bằng thuốc tuy nhiên sởi lớn có thể các bạn sẽ buộc phải thực hiện tiểu phẫu để lấy sỏi ra ngoài.

4: Bệnh lậu


Bệnh lậu là một bệnh xã hội nguy hiểm lây chủ yếu qua đường tình dục do các song cầu khuẩn Neisseria gonorrhea khi bị lậu các bạn thường đi tiểu rất nhiều lần và tiểu nhiều về ban đêm. Bệnh nhân bị lậu còn có các dấu hiệu tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu ra máu xuất hiện dịch mủ mà xanh lơ hoặc vàng vào sáng sớm, xuất hiện các vết loét tròn nông ở bộ phận sinh dục…

Bệnh lậu khi biến chứng có thể gây ra các bệnh viêm nhiễm khác đặc biệt là vô sinh ở nam và cả ở nữ vì vậy bạn nên đi khám sớm nếu phát hiện ra các dấu hiệu của căn bệnh này.

5: Bệnh tiểu đường


Bệnh tiểu đường là bệnh mà trong nước tiểu có lượng đường vượt quá mức cho phép bạn có thể rất dễ phát hiện ra điều này khi quanh vũng nước tiểu có xuất hiện kiến bu quanh. Tiểu đường cho thấy cơ thể của bạn đang thừa quá nhiều đường thận không thể bài tiết và lọc được dẫn đến tiểu đường. Bệnh khiến bạn thường có cảm giác đau tức khó chịu khi đi tiểu, tiểu nhiều về ban đêm đặc biệt khi bệnh nặng tần xuất đi tiểu và nồng độ đường trong nước tiểu sẽ ngày càng tăng lên. Cần phải có chế độ ăn uống hợp lí và các biện pháp chữa trị khác hiệu quả.


6: Suy thận

Bệnh suy thận gặp chủ yếu ở người già và những bệnh nhân có sức khỏe yếu, khi bị suy thận thận không thực hiện được tốt chức năng của mình khiến cho việc bài tiết nước tiểu bị rối loạn dẫn đến đi tiểu rất nhiều lần vào ban đêm đồng thời khiến cho cơ thể của bạn ốm yếu, người vàng vọt xanh sao.

Có rất nhiều các bệnh bạn có thể gặp phải khi đi tiểu nhiều về ban đêm tuy nhiên cũng có thể là do thói quen ăn uống hoặc làm việc. Thông thường nếu bạn uống nhiều nước vào buổi tối ăn quá nhiều các loại quả như dưa hấu, lê hay táo, nho… uống nước canh nhiều bạn sẽ đi tiểu nhiều vào ban đêm nhiều hơn người bình thường vì thế bạn cần xem xét thật kĩ và điều chỉnh lại chế độ ăn uống cho phù hợp.

Đối với việc đi tiểu nhiều về đêm kèm theo các triệu chứng lạ bạn cần đến ngay các cơ sở y tế để được thăm khám, làm các xét nghiệm cần thiết để có phương pháp điều trị bệnh kịp thời không nên để bệnh quá nặng mới đi chữa hoặc để cho chúng gây ra các biến chứng nguy hiểm mới tìm cách chữa trị.

1 nhận xét:

  1. Cảm ơn bạn về nội dung bài viết. Bài viết của bạn rất bổ ích.
    ......................................
    Mr. Nhi
    Phòng Khám Nam Khoa 575
    Click xem chi tiết: phòng khám đa khoa hoặc phong kham da khoa

    Trả lờiXóa

Popular Posts
Recent Posts