Vô sinh là tình trạng đang có xu hướng ngày càng gia tăng hiên nay. Tình trạng vô sinh ở đây không chỉ bao gồm tình trạng không thể sinh con, mà trong một số trường hợp đã có con nhưng sau đó vẫn có thể mắc vô sinh. Trong y học, tình trạng này được gọi là tình trạng vô sinh thứ phát. Hiện nay tình trạng này cũng đang có xu hướng gia tăng nhanh chóng, gây nên rất nhiều nỗi lo, ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình.

Vô sinh thứ phát là gì?

Vô sinh thứ phát là thuật ngữ dùng để chỉ tình trạng các cặp vợ chồng đã từng có tiền sử thai nghén, đã từng ít nhất một lần mang thai, sinh sẩy hoặc phá thai…Sau đó nếu muốn mang thai hoặc sinh con lại nhưng đã cố gắng một năm sau, quan hệ không sử dụng biện pháp tránh thai nào mà vẫn không thể có thai trở lại. tình trạng này gọi là vô sinh thứ phát.

Vô sinh thứ phát ở nam giới do đâu

Vô sinh thứ phát ở nam giới có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó có một số nguyên nhân sau:

- Tác động của môi trường sống: môi trường độc hại, nhiều chất thải, khí bụi độc hại, hóa chất sẽ có ảnh hưởng lớn đến khả năng sinh sản. Làm việc trong môi trường nhiều áp lực, căng thẳng sẽ khiến cơ thể thấy mệt mỏi, sa sút tinh thần, gây rối loạn sinh lý, giảm ham muốn tình dục…

- Thói quen sinh hoạt không khoa học: ăn uống không đủ chất, sử dụng nhiều thuốc lá, rượu bia, các chất kích thích không tốt, làm suy giảm số lượng và chất lượng tinh trùng…Từ đó dẫn đến suy giảm khả năng sinh sản ở nam giới.

- Do mắc các bệnh lý, đặc biệt là các bệnh nam khoa nguy hiểm: phải kể đến các bệnh như: các bệnh về tinh hoàn (đau tinh hoàn, ung thư tinh hoàn, viêm tinh hoàn, giãn mạch thừng tinh), viêm tuyến tiền liệt, viêm niệu đạo… Gặp một số chứng như xuất tinh ngược, rối loạn cương dương…cũng là nguyên nhân gây bệnh.

- Quan hệ tình dục không an toàn: đây là nguyên nhân lây lan các bệnh xã hội, đặc biệt là các bệnh lậu, giang mai, sùi mào gà…ảnh hưởng lớn đến khả năng sinh sản của nam giới. Ngoài ra nam giới quan hệ tình dục bừa bãi, quan hệ tình dục sớm, không giữ gìn vệ sinh làm bộ phận sinh dục bị nhiễm khuẩn trong thời gian dài không điều trị cũng dẫn đến hiện tượng vô sinh thứ phát.

Điều trị vô sinh thứ phát

Vô sinh thứ phát ở nam giới tùy từng nguyên nhân gây ra tình trạng này mà có cách điều trị phù hợp. Mỗi nguyên nhân gây ra vô sinh thứ phát sẽ có hướng điều trị khác nhau, nên việc tìm ra nguyên nhân gây bệnh là rất quan trọng. Hiện nay tình trạng vô sinh thứ phát ở nam giới là không hiếm và việc điều trị cũng không quá khó khăn. Điều quan trọng là nếu mọi nỗ lực của các bạn không thành thì các bạn tốt nhất nên đến các cơ sở y tế và phòng khám để thăm khám và tìm ra nguyên nhân, cách chữa trị sớm nhất. 

Điều trị vô sinh thứ phát có thể sử dụng phương pháp nội khoa hoặc ngoại khoa tùy thuộc vào kết quả thăm khám. Dù là xuất phát từ nguyên nhân nào thì việc thăm khám là điều cực kỳ quan trọng, càng phát hiện sớm thì khả năng có con càng tăng lên cao. Đừng nên chậm chễ để phải mang hối hận cả đời.

1 nhận xét:

  1. Nội dung bài viết của bạn rất hay.
    ......................................
    Mr. Trâm
    Phòng Khám Nam Khoa 575
    Click xem chi tiết: triệu chứng xuất tinh sớm hoặc trieu chung xuat tinh som

    Trả lờiXóa

Popular Posts
Recent Posts