Tuyến tiền liệt hay tiền liệt tuyến là một tuyến sinh dục thuộc hệ thống sinh dục của cánh mày râu. Chức năng chính của tuyen tien liet là sản sinh tinh dịch, giúp cho việc nuôi dưỡng - vận chuyển tinh dịch, và có vai trò giúp giám sát nước tiểu. Tuyến tiền liệt tiết chất dung dịch kiềm màu trắng để tăng khả năng di động của tinh trùng và là chất nhờn khi xuất tinh. Với chức năng như thế, tuyến tiền liệt có chức năng quan trọng trong cơ quan sanh sản cũng như tình dục. Bởi vậy nếu tuyến tiền liệt bị nhiễm khuẩn sẽ ảnh hưởng khá lớn đến sức khỏe cũng như cuộc sống sinh hoạt của nam.
Vị trí bộ phận tuyến tiền liệt ở nam giới

Triệu chứng thường gặp ở người bị viêm tuyến tiền liệt

Tuyến tiền liệt viêm chủ yếu do viêm nhiễm, vi khuẩn chính gây viêm tuyến tiền liệt đó là là vi khuẩn đại tràng tấn công ngược vào đường tiểu lên gây viêm tuyến tiền liệt. Viêm tiền liệt xuất hiện 2 loại: viêm tiền liệt cấp - mãn tính và viêm tiền tuyến liệt ác tính; mỗi giai đoạn sẽ có các biểu hiện khác nhau:

- Viêm tuyến tiền liệt cấp - mãn tính: biểu hiện điển hình là đi tiểu nhiều, đi tiểu gấp, đau khi đi đái, có cảm giác sốt nhẹ, bụng dưới có cảm giác khó chịu, đau tinh hoàn, đau vùng thắt lưng, có chất nhầy theo nước giải chảy ra, khi xuất tinh có cảm giác đau. Trường hợp bị viêm tiền liệt cấp tính nếu không chữa trị sớm sẽ chuyển sang giai đoạn viêm tiền tuyến liệt mãn tính với dấu hiệu gần giống cấp tính những khó chữa bệnh hơn và kéo theo các bệnh khác.

- Viêm tuyến tiền liệt ác tính: hiện tượng tiền tuyến liệt bị nhiễm trùng bất ngờ. Những triệu chứng thường thấy viêm tuyến tiền liệt ác tính là bị sốt bất thường và gai lạnh, khi đi tiểu có cảm giác đau rát, muốn tiểu nhưng lại không đi tiểu được hoặc tiểu rắt, nước giải có kèm theo máu và mủ. Ngoài ra bệnh nhân còn có thể bị đau ở bụng và lưng dưới, xuất tinh đau rát… độ nguy hiểm cao hơn viêm tuyến tiền liệt cấp – mãn tính.

Tuy nhiên triệu chứng của nó lại khá giống với dấu hiệu của bệnh lý khác như: đau viêm bàng quang, viêm đường tiết niệu… nên khó phát hiện. Chính vì thế, khi biết được những dấu hiệu này, tốt nhất cánh mày râu nên đến những cơ sở y tế hoặc phòng khám để biết được chính xác biểu hiện của bệnh, qua đó có phương thức điều trị tương ứng. Để ngăn ngừa bệnh đàn ông có thể sử dụng một vài biện pháp ngăn ngừa giúp tăng cường khả năng đề kháng bệnh.

Cách phòng tránh bệnh viêm tuyến tiền liệt

- Tiểu tiện nhiều: đây là phương án giúp bảo vệ thận, ngăn ngừa mắc sỏi thận, và giúp bài tiết chất dịch từ tiền tuyến liệt ra ngoài dễ hơn, giảm công việc cho tuyến tiền liệt. Lưu ý tiểu tiện nhiều ở đây không được quá 10 lần/ngày bởi nếu đi quá nhiều sẽ gây ra bệnh đi tiểu nhiều lần trong ngày.

- Cung cấp đủ lượng nước, bổ sung nhiều - trái cây: cung cấp nhiều nước là giải pháp nhất thiết, thiết yếu nhất. Ăn nhiều rau xanh, hoa quả sẽ làm giảm kích thích cho tuyến tiền liệt và loãng nước giải, giúp đào thải nước giải tốt hơn.

- Rèn luyện thể dục thể thao đều đặn để cơ thể khỏe mạnh, giảm áp lực công việc, không nên ngồi lâu một chỗ để lưu thông mạch máu.

- Tránh sử dụng những chất kích thích có hại như rượu bia, thuốc lá, café, ma túy…

Do tuyến tiền liệt là đặc trưng và đảm nhận chức năng quan trọng trong cơ quan sinh sản của quý ông, nên nếu bộ phận này có vấn đề sẽ gây tác hại không nhỏ đến sức khỏe và khả năng sanh sản, tình dục của cánh mày râu.

Lời khuyên từ y bác sĩ: các y bác sĩ khuyên bạn nên có lối sống lành mạnh, chế độ dinh dưỡng phù hợp. Nhận thấy dấu hiệu của viêm tiền liệt cần đến gặp các các bác sĩ chuyên khoa để được chuẩn 
đoán và phát hiện bệnh sớm. Bảo vệ sức khỏe của mình là biện pháp thông minh nhất.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét

Popular Posts
Recent Posts