Viêm mào tinh hoàn là bệnh hay gặp ở cơ quan sinh dục nam. Khi bệnh không được chữa trị sớm, viêm mào tinh hoàn cấp tính sẽ biến thành viêm mào mãn tính và có thể kéo theo bệnh vô sinh ở nam giới. Vậy viêm mào tinh hoàn là gì? nguyên nhân gì gây bệnh? Hãy cùng với các bác sỹ chuyên khoa nam khoa tìm hiểu về căn bệnh này để có cách điều trị kịp thời.

Viêm mào tinh hoàn là gì?

Đầu tiên, Mào tinh hoàn là gì? Mào tinh hoàn là một ống nằm ở mặt sau của tinh hoàn, có nhiệm vụ lưu trữ, vận chuyển và giúp cho tế bào tinh hoàn phát triển.

Viêm mào tinh hoàn là hiện tương viêm nhiễm ở mào tinh hoàn. Đàn ông ở mọi lứa tuổi đều có thể bị viêm mào tinh hoàn song hay gặp nhất là những người trong độ tuổi từ 20 đến 35 tuổi. Bệnh được phân thành 2 giai đoạn đó là cấp tính và mãn tính. Dạng cấp tính khi không được điều trị dứt điểm hay chữa trị sai cách sẽ dẫn đến mãn tính.


Nguyên nhân gây viêm mào tinh hoàn?

Viêm mào tinh hoàn do nhiễm khuẩn từ niệu quản hoặc bàng quang lan xuống ống dẫn tinh gây nhiễm trùng nửa bìu tinh hoàn. Sau đó sẽ lan xuống tinh hoàn gây ra viêm tinh hoàn và viêm mào tinh hoàn.

 Bệnh do viêm nhiễm qua đường tình dục: đây là nguyên nhân chủ yếu gây viêm mào tinh hoàn. Nam giới thường bị bệnh do lậu cầu trùng (gonocoque) hoặc do lây nhiễm vi khuẩn Chlamydia trachomatis và vi khuẩn Esherichia coli (xuất hiện ở những nam giới có quan hệ đồng tính do quan hệ từ hậu môn) từ đối tác khi có quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp an toàn. Tất cả những bệnh này đều có khả năng làm cho nam giới có nguy cơ mắc bệnh viêm mào tinh hoàn. Bởi các khuẩn này từ ống dẫn nước tiểu sẽ di chuyển ngược dòng vào gây viêm mào tinh hoàn.

❖ Những người bệnh trước đây mắc bệnh viêm tiền liệt tuyến hay nhiễm trùng đường tiết niệu đều có khả năng mắc viêm mào tinh hoàn. Khi bị viêm tuyến tiền liệt hoặc nhiễm trùng đường tiểu vi khuẩn sẽ dễ dàng di chuyển từ vùng nhiễm bệnh hoặc qua ống dẫn tinh tấn công vào tinh hoàn, gây nên nhiễm trùng.

 Do nước tiểu chảy ngược dòng, tình trạng này thường xảy ra lúc đấng mày râu làm việc quá sức hay stress thường xuyên.

Dấu hiệu nhận biết khi mắc viêm mào tinh hoàn

» Viêm mào tinh hoàn biểu hiện dựa vào nguồn gốc gây bệnh. Có thể bao gồm:
» Một số gặp sưng, đỏ hoặc ấm bìu.
» Đau 1 bên tinh hoàn trái hoặc phải, những cơn đau có khả năng sẽ xấu đi lúc đi tiểu tiện.
» Đi đái đau, tiểu gấp hoặc thường xuyên đi tiểu.
» Đau khi "yêu" hay phóng tinh.
» Có cảm giác ớn lạnh gai sốt.
» Mở rộng hạch bạch huyết ở bẹn (hạch bẹn).
» Đau hoặc khó chịu ở bụng dưới hoặc vùng xương chậu.
» Chảy dịch ra từ "cậu bé".
» Tinh dịch có lẫn máu.
» Chuyển sang giai đoạn viêm mào tinh hoàn mãn tính

Các triệu chứng của viêm mào tinh hoàn xuất hiện trước một hoặc hai ngày và khi được chữa trị. Trong một vài bệnh nhân, viêm mào tinh hoàn có thể khó phát hiện hoặc có thể tái diễn. Điều này được gọi là viêm mào tinh hoàn mãn tính. Các dấu hiệu của viêm mào tinh hoàn mãn tính có thể xuất hiện dần dần và đôi khi nguồn gốc gây bệnh của nó không xác định.

1 nhận xét:

  1. Nội dung bài viết của bạn rất hay.
    ......................................
    Mr. Trâm
    Phòng Khám Nam Khoa 575
    Click xem chi tiết: triệu chứng xuất tinh sớm hoặc trieu chung xuat tinh som

    Trả lờiXóa

Popular Posts
Recent Posts